Chuyển khoản là hình thức giao dịch phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giao dịch không thể tránh khỏi một số lỗi có thể xảy ra, trong đó, phổ biến nhất là sự cố chuyển khoản bị treo.
Tiền chuyển khoản ngân hàng bị treo có nghĩa là khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền cho tài khoản khác, bên ứng chuyển tiền đã nhận thông báo chuyển tiền thành công, hay số tiền trong tài khoản bị trừ nhưng sau một thời gian dài, người thụ hưởng vẫn chưa nhận được tiền.
Nguyên nhân tiền chuyển khoản ngân hàng bị treo
Giao dịch chuyển khoản bị treo thường xảy ra do các nguyên nhân sau:
Chuyển tiền vào khung giờ cao điểm
Vào khung giờ cao điểm, rất nhiều giao dịch chuyển tiền của ngân hàng được thực hiện. Việc nhận nhiều lệnh cùng lúc sẽ làm cho hệ thống ngân hàng xử lý chậm hoặc gặp phải lỗi. Điều này dẫn đến tình trạng tiền chuyển khoản bị treo trên hệ thống. Với trường hợp này, khách hàng hoàn toàn yên tâm, bởi tiền sẽ được gửi đi khi hệ thống khắc phục tình trạng quá tải.
Chuyển khoản vào ngày nghỉ, ngày lễ
Vào các ngày nghỉ hay ngày lễ, ngân hàng không làm việc và theo quy định thì giao dịch sẽ được xử lý vào ngày làm việc tiếp theo. Do đó, nếu chuyển tiền vào thứ 7, chủ nhật hoặc ngày lễ thì dễ gặp phải lỗi treo tiền.
Sai thông tin tài khoản người nhận
Để chuyển tiền thành công đến người thụ hưởng, hầu hết các giao dịch chuyển tiền yêu cầu người gửi điền đầy đủ thông tin người thụ hưởng, tài khoản ngân hàng nhận tiền. Nếu nhập sai, chắc chắn giao dịch sẽ bị lỗi và không thể thực hiện được.
Lỗi hệ thống
Một trong những nguyên nhân dẫn dến tình trạng tiền chuyển khoản bị treo là lỗi hệ thống hoặc lỗi đường truyền. Nếu lỗi đường truyền, giao dịch bị treo lại, số tiền sẽ được chuyển đi khi mạng ổn định. Trong trường hợp hệ thông ngân hàng lỗi, khách hàng chỉ cần thực hiện lại giao dịch sau ít phút.